Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Phản đối mạnh mẽ mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Hơn 100 hoạt động tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024
    Tin Thế Giới
Quân đội Ukraine chạm trán binh sĩ Triều Tiên ở tỉnh Kursk
    Tin Việt Nam
Tăng cường hợp tác Quốc hội Việt Nam - Cuba
    Tin Cộng Đồng
Số người chết do lũ lụt tại Tây Ban Nha tăng lên 211
    Tin Hoa Kỳ
Vì sao mọi sự chú ý với Bầu cử Mỹ 2024 đổ dồn vào 8h sáng mai
    Văn Nghệ
Hồng Nhung, Ngọc Hân xem tranh của các họa sĩ Hồng Kông
    Điện Ảnh
Đại diện Việt Nam trở thành nam vương nhỏ tuổi nhất thế giới
    Âm Nhạc
Nghệ sĩ trẻ Lê Phương qua đời vì tai nạn giao thông
    Văn Học
Ba thay đổi lớn trong đề thi tham khảo môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Điện Ảnh
Chính kịch có bị lãng quên?
Hài kịch vốn là thể loại sân khấu được khán giả nhiệt tình đón nhận. Nhiều nghệ sĩ còn được gọi một cách nể phục là 'danh hài'. Tất nhiên không phải lúc nào hài kịch cũng kiếm được kịch bản hay và không phải diễn viên hài nào cũng gây cười được.

Việc Nhà hát Kịch Việt Nam dựng lại 2 vở “Bệnh sĩ” (tác giả Lưu Quang Vũ) và “Mặc cha sự đời” (tên gọi khác là “Ả cave nhà hàng Maxim”, kịch bản của Georges Feydeau (1862 - 1921) - nhà viết kịch người Pháp) đã được khán giả hưởng ứng. Nhưng niềm vui cũng không trọn vẹn vì dẫu sao đó cũng vẫn là những vở cũ, cho dù tác phẩm đã vào hàng cổ điển.

Thời gian qua, hài kịch có thể nói là dày đặc, thậm chí hài kịch còn nằm trong chiến lược sản xuất của các nhà hát, đơn vị làm nội dung. Sân khấu trực tiếp lẫn truyền hình, YouTube... cũng đều chộn rộn nhờ hài kịch. Nhiều diễn viên hài làm lu mờ các tên tuổi khác của kịch hiện đại lẫn kịch truyền thống. Tuy nhiên, phần lớn là những vở hài kịch ngắn, tiểu phẩm, “cù” người xem bằng những mảng miếng là chính. Sức hấp dẫn của hài kịch đến độ nhiều người xem vở diễn có yếu tố hài hước như một điều kiện tiêu chuẩn. Nhưng thực ra thì hài hay bi, tiếng cười hay nước mắt cũng chỉ là thủ pháp để chuyển tải nội dung.

Không phủ nhận sự hấp dẫn của hài kịch nhưng cũng không khỏi luyến tiếc với thể loại kịch chính luận khi thẳng thắn đặt ra và đối thoại trực tiếp với khán giả về những vấn đề nóng của xã hội, cùng đó là hành trình tìm kiếm những giá trị thiêng liêng của cuộc sống.

Nhưng, bằng cách nào “lấy lại vị thế cho chính kịch” lại là điều rất khó khi mà kịch bản đã thiếu, lại yếu. Điều đó khiến người ta thêm tiếc nuối cái thời kịch của Lưu Quang Vũ tung hoành, với những tác phẩm còn mãi, như “Tôi và chúng ta”, “Ông không phải là bố tôi”, “Ai là thủ phạm”, “Lời thề thứ 9”, “Người tốt nhà số 5”...

Vậy, phải chăng chính kịch đã bị lãng quên và bây giờ là lúc hài kịch lên ngôi?

Thực ra thì hài kịch, chính kịch, hay kịch truyền thống mỗi loại hình đều có vị trí riêng, giá trị riêng, kể cả khán giả riêng. Vấn đề cốt tử phải là hay mới có thể kéo người xem tới rạp.

Các cuộc liên hoan sân khấu vẫn đều đặn mở ra, các nhà hát vẫn sáng đèn nhưng do khan hiếm kịch bản hay nên sự “đánh thức” không mấy thành công. Một vở diễn hay đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, tuy nhiên kịch bản chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng bậc nhất, là “bột” để “gột nên hồ”. Hiện chúng ta đang thiếu kịch bản hay, lại thiếu cả kịch bản đề tài đương đại. Có thể thấy điều đó ở Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ 5 (năm 2023): Trong số 4 giải Vàng, chỉ có duy nhất 1 kịch bản được viết mới là “Thượng Thiên Thánh Mẫu”. Tương tự, trong số 5 giải Bạc chỉ có duy nhất vở “Lời thề” là viết mới.

Đạo diễn Lê Quý Dương với vở “Làm vua” giành được Huy chương Vàng Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021 từng chia sẻ, quan trọng nhất của một kịch bản là vấn đề đặt ra. Đó là khởi nguồn đầu tiên cho một kịch bản hay. Khi vấn đề mang tính phát hiện sâu sắc thì hệ thống mâu thuẫn xung đột sẽ trở nên tầm cỡ và các tính cách sẽ mang tính khái quát và điển hình cao. “Có tích mới dịch nên trò”, không có những kịch bản tầm cỡ, sẽ không bao giờ có được một nền sân khấu tầm cỡ.

Điều đạo diễn Lê Quý Dương nói không phải là mới, nhưng tiếc thay nó vẫn là “vấn đề thời sự”, hay nói cách khác chính là “nút thắt” chưa mở nổi của sân khấu nước nhà. Vậy, làm gì để gỡ “nút thắt” này đây?
DanQuyen.com (Theo daidoanket.vn)
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Đại diện Việt Nam trở thành nam vương nhỏ tuổi nhất thế giới (02-11-2024)
    Thanh Thức 'kết hôn' với vợ 8X, còn có với nhau 7 bé trai kháu khỉnh (31-10-2024)

Các bài viết cũ:
    Trấn Thành 'vượt mặt' Lý Hải giành giải 'Đạo diễn xuất sắc' (06-07-2024)
    Studio nhận bão chỉ trích, tẩy chay sau vụ Châu Bùi bị quay lén trong toilet (25-06-2024)
    Quỳnh Kool nói gì khi bị chê phẫu thuật thẩm mỹ quá đà? (14-06-2024)
    Tổng thống Joe Biden trao huân chương cho Dương Tử Quỳnh tại Nhà Trắng (04-05-2024)
    Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng (01-05-2024)
    David Beckham kiện tài tử 'Transformers' (20-04-2024)
    300 bộ phim hỏng nặng ở Hãng phim truyện VN, Cục điện ảnh: Không thể phục hồi (11-04-2024)
    Mối tình ngập tranh cãi của Han So Hee (30-03-2024)
    Nam diễn viên nổi tiếng qua đời ở tuổi 24 (17-03-2024)
    John Cena bị chỉ trích vì khỏa thân trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2024 (11-03-2024)
    'Cha đẻ' của '7 viên ngọc rồng' qua đời đột ngột (08-03-2024)
    'Lời ai điếu' cho cái kết bi thảm của ngôi sao Pogba (06-03-2024)
    'Thư ký Kim' Park Min Young lên tiếng khi bị tố nhận 5 tỷ từ bạn trai cũ bị bắt (15-01-2024)
    'Oppenheimer' của Christopher Nolan thắng đậm tại Quả cầu Vàng 2024 (08-01-2024)
    Phim Kẻ ăn hồn đạt doanh thu hơn 33,5 tỷ đồng, hé lộ hậu trường hóa trang kinh dị (18-12-2023)
    Diễn viên Hồng Đăng đã nghỉ việc ở Nhà hát Kịch Hà Nội (13-12-2023)
    Châu Hải My ngừng thở, cơ thể đầy vết bầm trước khi nhập viện, những phút cuối đời đầy xót xa (13-12-2023)
    Một bộ phim Việt phải rời rạp, chưa được Cục Điện ảnh cấp phép (07-12-2023)
    Diễn viên đóng Bồ Tát trong 'Tây du ký' qua đời (04-11-2023)
    Doanh thu phim Đất rừng phương Nam tụt thảm (25-10-2023)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
16 Mét Vuông


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 156423236.