Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Yêu cầu theo dõi chặt chẽ, chủ động ứng phó ATNĐ, bão có thể xuất hiện trên Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Top 10 Kỷ lục bất biến của thiên nhiên Việt Nam
    Tin Thế Giới
Tù binh người Mỹ bị Nga bắt ở Ukraine đã được phóng thích và về nước
    Tin Việt Nam
Việt Nam nhất quán trong chính sách bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người
    Tin Cộng Đồng
Cái chết từ từ của người Campuchia dưới chế độ Pol Pot
    Tin Hoa Kỳ
Hơn 14,6 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19
    Văn Nghệ
Đang mặn nồng, Phương Oanh bất ngờ vướng vào nghi vấn trục trặc với Shark Bình
    Điện Ảnh
Nam diễn viên Hàn qua đời ở tuổi 30
    Âm Nhạc
Ca sĩ Hà Lan Phương qua đời vì đột tử ở tuổi 48
    Văn Học
'Không quá ngạc nhiên khi điểm trúng tuyển đại học lên đến 29,95'

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Âm Nhạc
Mang nhạc hàn lâm đến với công chúng trẻ
Khác với hình ảnh sôi động và phá cách của dòng nhạc trẻ hay dòng nhạc thị trường đầy màu sắc, dòng nhạc hàn lâm không quá phô trương bởi kén người nghe, người trình diễn, nhưng thật sự vẫn có một vị trí rất riêng trong lòng công chúng trẻ.

 



Buổi hòa nhạc của “Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn”.

 

Những buổi hòa nhạc không diễn ra theo định kỳ, chỉ bắt đầu khi đã có sự chuẩn bị và tập luyện kỹ càng nhưng khán giả thành phố, trong đó có rất nhiều người trẻ đã đến xem và trở thành khách quen. Huỳnh Quang Thái – giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM và là Trưởng nhóm Saigon Choir – cho biết mỗi chương trình có một chủ đề khác nhau để giới thiệu đến khán giả những tác phẩm âm nhạc cổ điển chất lượng nhất. Lượng vé bán ra gần như chỉ vừa đủ cho mọi chi phí của một đêm hòa nhạc, nhưng những người trẻ vẫn say sưa, miệt mài. “Nhiều chương trình hòa nhạc của nhóm đã bán vé xong vẫn cần phải bù lỗ, nhưng cũng vì tình yêu với nhạc cổ điển mà cả nhóm ai cũng tập trung làm để cho ra sản phẩm chất lượng nhất, còn lại chỉ cần được biểu diễn là vui rồi”, vị giảng viên này giải thích

 

Kén khán giả, không khó nghe

 

Saigon Choir – nhóm nhạc cổ điển thuộc Nhạc viện TPHCM – với lợi thế là những người được đào tạo bài bản về thanh nhạc đã chọn dòng nhạc hàn lâm để chinh phục khán giả. Những buổi hòa nhạc được nhóm tổ chức khá bài bản, tuy nhiên không diễn ra định kỳ bởi phụ thuộc vào lịch học của các thành viên trong nhóm và sự chuẩn bị khá lâu để cho ra một đêm nhạc chỉn chu. Lê Thu Hà – sinh viên năm thứ 2 của Nhạc viện TPHCM, cũng là giọng bè nữ cao của nhóm Saigon Choir – chia sẻ: “Có khi nhóm mất gần bốn tháng trời để tập cho một đêm nhạc vì dòng nhạc này thiên về tính học thuật đòi hỏi người biểu diễn phải có chuyên môn cao. Cũng theo Thu Hà, dòng nhạc này cũng đòi hỏi khán giả có một trình độ thưởng thức nhất định, nên buổi hòa nhạc dù có quy mô nhỏ nhưng vẫn đòi hỏi chất lượng biểu diễn phải chuyên nghiệp. “Nhạc hàn lâm đã kén khán giả, mà người nghệ sĩ nếu biểu diễn sơ sài thì còn ai đến với nhạc hàn lâm, cổ điển nữa”, Thu Hà nói.

 

Từ lâu có nhiều ý kiến cho rằng nhạc cổ điển sang trọng đến xa cách bởi không phải ai cũng nghe và cảm nhận được. Trên thực tế, tuy không quá rầm rộ và cuốn hút khán giả như nhiều dòng nhạc khác, âm nhạc hàn lâm như một dòng chảy âm ỉ, có một sức hút riêng với không ít khán giả. “Mình thường đi nghe hòa nhạc vào cuối tuần, mình thích nhạc cổ điển và không khí của những buổi hòa nhạc”, chị Minh Hoài, 25 tuổi, nhân viên của một ngân hàng, cho hay. Còn với khán giả Tuấn Đức, sinh viên năm thứ 2 của trường Đại học Sài Gòn, thì “ban đầu khi nghe nhạc giao hưởng hay cổ điển thực sự mình không hiểu và cảm nhận được nhiều cho lắm. Nhưng dần dà mình thấy mỗi bản nhạc thực sự là một nghệ thuật và gắn liền với nhiều câu chuyện thú vị”.

 

Trăn trở tìm hướng đi mới

 

Để tiếp cận và đưa dòng nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả, nhất là những người trẻ, thì người theo nghề phải tìm ra được hướng tiếp cận mới song vẫn không thể lơ là sự đầu tư kỹ lưỡng. Giảng viên Huỳnh Quang Thái cho biết đã có nhiều lần được khách hàng mời biểu diễn các chương trình bên ngoài, nhưng nhóm từ chối vì những nơi đó không có được không gian phù hợp.

 

Hơn mười năm theo đuổi dòng nhạc cổ điển, Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn đã tổ chức nhiều chương trình biểu diễn định kỳ theo tháng tại khán phòng thuộc Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM, số 81 Trần Quốc Thảo, quận 3. Những buổi hòa nhạc chủ yếu để các thành viên của nhóm giao lưu học hỏi thêm về những kiến thức của âm nhạc cổ điển và khán giả yêu mến dòng nhạc này cùng ngồi lại thưởng thức, cùng chia sẻ sự cảm nhận. Bên cạnh đó, nhóm còn đầu tư dịch và trình chiếu những vở nhạc kịch cổ điển trên thế giới tại Salon Văn hóa Cà phê Thứ bảy, ở số 38 Võ Văn Tần, quận 3. Đây cũng là cách để nhóm tiếp cận gần hơn với khán giả và để khán giả hiểu thêm về nhạc cổ điển trên thế giới.

 

Anh Nguyễn Võ Lâm, một thành viên ban tổ chức của “Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn”, cho biết nhóm đã có hơn 4.000 địa chỉ thư điện tử cá nhân của khán giả đăng ký tham dự qua các chương trình hòa nhạc, trong thời gian tới nhóm vẫn tiếp tục duy trì các buổi hòa nhạc song song với việc dịch và chiếu các vở nhạc kịch. Tuy nhiên, nhóm vẫn ấp ủ một dự án lâu dài và lớn hơn là có thể mở những lớp dạy nhạc cổ điển dành cho lứa tuổi thiếu niên, để người trẻ tiếp cận và thưởng thức âm nhạc cổ điển một cách đúng nghĩa nhất, nhưng hiện tại mọi thứ vẫn còn là dự định vì cần thời gian nghiên cứu và cả nguồn lực kinh tế.

 

Không chỉ những hình thức biểu diễn phục vụ khán giả được làm mới, những bản nhạc cũng được các nhóm cân nhắc trong việc hòa âm, phối khí mới hơn, gần gũi hơn để khán giả dễ cảm nhận. Chẳng hạn như nhóm Saigon Choir bắt đầu với việc làm mới một vài đoạn trong các tác phẩm cổ điển để biểu diễn – một công việc mà theo giảng viên Huỳnh Quang Thái là phải luyện tập và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đem lên sân khấu “vì nhạc cổ điển vốn nặng tính hàn lâm nếu không đủ kiến thức và tinh ý để làm mới thì rất dễ phá hỏng một tác phẩm hay”.

 

Việc những người trẻ theo đuổi và truyền tải âm nhạc hàn hâm đến với khán giả này thật là một điểm sáng trong bối cảnh của một thị trường âm nhạc nhiều màu sắc và theo trào lưu hiện nay.
DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Ca sĩ Hà Lan Phương qua đời vì đột tử ở tuổi 48 (20-09-2022)
    Nhạc sĩ Lam Phương về với đất mẹ (17-09-2022)
    Quang Lê lên tiếng khi vé liveshow bị chê đắt, tiết lộ bài hát với Phương Mỹ Chi theo phong cách mới (15-09-2022)
    Nghệ sĩ, nhà giáo Lương Nhật Tiến qua đời, nhiều đồng nghiệp tiếc thương (08-09-2022)
    Ca sĩ Tuấn Hưng bị xem xét xử phạt (05-09-2022)
    'Em bé khỏa thân' tiếp tục thua kiện ban nhạc Nirvana (04-09-2022)
    Tân binh của Kpop bất ngờ đánh bại BlackPink, TWICE (03-09-2022)
    Công ty nam ca sĩ nổi tiếng bị điều tra sau cái chết của nhân viên (26-08-2022)
    Vợ nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn: 'Chồng tôi vẫn chưa tỉnh sau hơn 1 ngày phẫu thuật' (26-08-2022)
    Thần tượng nhạc Pop chết 'bí ẩn' trong nhà riêng ở tuổi 42 (17-08-2022)
    Hồ Hoài Anh đã đến Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam giải trình (16-08-2022)
    Khải Đăng bắt tay Đạt G gây chú ý với ca khúc mới (09-08-2022)
    Nữ ca sĩ gây tranh luận khi mặc váy ngắn (26-07-2022)
    Đà Nẵng xử phạt đơn vị tổ chức họp báo đêm nhạc Khánh Ly (18-07-2022)
    CEO Duy Khánh nói gì về tin đồn nhóm nhạc For7 đạo nhái Got7? (13-07-2022)
    Quang Hà từng mơ được 'quay trở lại' với người yêu cũ (04-07-2022)
    Hồ Hoài Anh bị đình chỉ công việc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia (01-07-2022)
    Taylor Swift đã đính hôn? (01-07-2022)
    Nayeon (TWICE) ra mắt solo với 'POP!': MV đáng yêu đúng chất 'em út pha-ke' của TWICE (24-06-2022)
    Rộ tin trưởng nhóm BTS chuẩn bị kết hôn, công ty quản lý lên tiếng (24-06-2022)

Các bài viết cũ:
    Vọng cổ đi cùng năm tháng (07-11-2018)
    Để có được những thế hệ đong đầy các nhà hát (30-10-2018)
    ‘Love me do’, bài hát khởi đầu cho huyền thoại Beatles (28-10-2018)
    Tương lai của nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop (26-10-2018)
    "Trầu cau" trong nền tân nhạc Việt Nam (19-10-2018)
    Tìm hiểu thú thưởng thức âm nhạc của người xưa qua truyện Kiều (19-10-2018)
    Thiếu phụ Nam Xương, ai giải oan cho nàng? (16-10-2018)
    Đường nào lên chốn thiên thai? (15-10-2018)
    Những điều cần biết về Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (11-10-2018)
    Hát Chầu văn – một loại hình ca nhạc cổ truyền độc đáo (30-09-2018)
    Âm nhạc truyền thống trong cuộc sống hôm nay (28-09-2018)
    Bằng Kiều và xúc cảm ngọt ngào về người phụ nữ trong mơ (25-09-2018)
    Bàn về sức mạnh của âm nhạc (22-09-2018)
    10 bản nhạc cổ điển nổi tiếng trong lịch sử (18-09-2018)
    Bằng Kiều tiết lộ ca khúc được khán giả yêu thích nhất trong sự nghiệp (16-09-2018)
    Ba trụ cột của nền âm nhạc cổ điển: Sonata, Concerto và Symphony (14-09-2018)
    Á hậu Trịnh Kim Chi nói gì khi bị nghi bỏ nghề diễn để lấn sân ca hát? (11-09-2018)
    Như Quỳnh “nối lại tình xưa” với Mạnh Quỳnh trên sân khấu Thủ đô (05-09-2018)
    “Nhạc Việt đa đạng và đầy thách thức...” (03-09-2018)
    "Truyền nhân" của Ngọc Sơn làm liveshow để "chặt chém" khán giả? (30-08-2018)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Bỏ lại vệt nắng sau lưng


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 144248936.