Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Nồng ấm Tết cổ truyền dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây
    Tin Thế Giới
Iran tấn công chưa từng có vào Israel, lò lửa Trung Đông chực chờ lan rộng
    Tin Việt Nam
Nhiều tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới sắp đến Việt Nam
    Tin Cộng Đồng
Quảng Trị tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa bệnh than xâm nhập vào nội địa
    Tin Hoa Kỳ
Bình luận về Barron Trump gây phẫn nộ
    Văn Nghệ
Huế
    Điện Ảnh
300 bộ phim hỏng nặng ở Hãng phim truyện VN, Cục điện ảnh: Không thể phục hồi
    Âm Nhạc
Danh tính nữ ca sĩ Việt may mắn gặp Rosé (Blackpink), lại còn chiêu đãi fan ảnh cam thường
    Văn Học
Cần đảm bảo quyền lợi cho mọi học sinh trường Quốc tế Mỹ

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Âm vang sử Việt
Nguyễn Duy Hiệu
Nguyễn Duy Hiệu người làng Thanh Hà, phủĐiện Bàn (nay thuộc phường Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).Ông sinh năm 1847, đậu Phó bảng, ra làm quan được phong hàm Hồng lô Tựkhanh, nên địa phương thường gọi ông là Hường Hiệu hoặc Hường Thanh Hà.Cái chết đại nghĩa của ông đã đi vào bất tử.

Năm1885, khi đang làm Dưỡng tập tại Dưỡng Thiện Đường (nơi dạy các hoàngtử), Nguyễn Duy Hiệu lấy cớ phải phụng dưỡng mẹ già trên 80 tuổi nêncáo quan về quê. Sau đó, ông tham gia và trở thành lãnh tụ của Nghĩahội Quảng Nam. Cũng năm này, Phan Bá Phiến từ quan về quê lãnh chiếuCần Vương, giữ chức Án Sát sứ, cùng Nguyễn Duy Hiệu tổ chức và lãnh đạoNghĩa hội. Phan Bá Phiến ngườilàng Kỳ Lộc, huyện Hà Đông, đậu Cử nhân khoa Canh Ngọ (1882), từng làmTri huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Tham gia Nghĩa hội, họ Phan là cánhtay mặt của Nguyễn Duy Hiệu, phụ trách toàn bộ giấy tờ, sổ sách.

Cuối năm 1887, triềuđình Đồng Khánh và thực dân Pháp quyết chí tiêu diệt phong trào CầnVương, nên dồn lực lượng bao vây nghĩa quân và xâm nhập vào tận sàohuyệt của Nghĩa hội ở căn cứ Trung Lộc. Cả gia đình bị giặc bắt, NguyễnDuy Hiệu và Phan Bá Phiến chạy xuống vùng biển An Hòa (phía Đông NamTam Kỳ).

Nhận thấy Nghĩa hội đãbước vào giai đoạn suy tàn, lãnh tụ Nguyễn Duy Hiệu bàn với Phan BáPhiến: “Nghĩa hội ba tỉnh ông với tôi thật chủ trương. Việc đã khôngthể làm thì chỉ có chết mà thôi. Nhưng hai ta cùng chết một lúc là vôích. Ông hãy chết trước. Phần tôi, tôi sẽ giải tán Hội rồi đem thân mặccho Pháp bắt. Người Pháp tra hỏi, tôi sẽ cực lực giải thoát cho Hội.Một mình tôi chết không đáng tiếc, còn Hội ta sau này có kẻ làm thànhchí ta, tức là ta sống đó”.

Đối với Phan Bá Phiến,câu nói “ông hãy chết trước” là mệnh lệnh của chủ soái, là sự phân côngcủa tổ chức và cũng là lời trao gởi chí tình của người đồng chí.

Trước mặt ba quân, PhanBá Phiến đem tất cả hồ sơ sổ sách của Nghĩa hội ra đốt, mang tất cả bímật của Nghĩa hội theo mình. Xong đâu đấy, ông mang đai, đội mão hướngvề phía Bắc lạy năm lạy, quay sang Nguyễn Duy Hiệu lạy một lạy và nói“ông gắng sức, tôi xin đi”, rồi bình thản nâng chén thuốc độc lên uốngcạn (gói thuốc này Phan Bá Phiến luôn mang theo bên mình, từ ngày thamgia Nghĩa hội).

Còn Nguyễn Duy Hiệu thìsau đó về lại quê nhà, thọ tang mẹ, xong ra miếu thờ Quan Công ở giữabãi cát Thanh Hà, mặc áo dài đen, vấn khăn nhiễu, ngồi xếp bằng tự tạitrước tượng Quan Vân Trường, rồi cho người báo tin để Nguyễn Thân đếnbắt. Ông không muốn bị bắt ở nhà sợ sẽ làm kinh động đến vong linh mẹ.

Trước đó, ngày 6-9-1887(20-7 Đinh Hợi), thầy của Nguyễn Duy Hiệu là Cử nhân Lê Tấn Toán bị bắtđưa về Tỉnh đường Quảng Nam và bị buộc tội làm quân sư cho “ngụy hội”,phải thọ hình “tam ban triều điển”, ông khảng khái nhận chén thuốc độcđể giữ tròn nghĩa khí. Học trò góp tiền mua lụa phong kín thi thể thầy,đưa về quê thầy ở làng Hà Lộc. Gia phả tộc Lê Tấn ghi rằng có một đêmHường Hiệu cải trang lẻn về lạy thầy. Lúc bị bắt, Hường Hiệu yêu cầuNguyễn Thân cho mình được ra viếng mộ thầy lần cuối. Thân không cho,Hường Hiệu đành quỳ trong cũi quay mặt về làng Hà Lộc lạy vĩnh biệtthầy. Cảnh tượng đau lòng ấy khiến lính áp giải ông cũng phải rơi lệ!

Khi bị giải ra đến ViệnCơ mật ở Huế, ông vẫn ung dung tự tại và bảo: “Nghĩa hội Quảng Nam ở batỉnh không dưới vài trăm, đều là người có tên tuổi, nhưng cam tâm làmgiặc duy chỉ có mình Hiệu mà thôi. Kỳ dư đều bị ép theo. Họ sợ bị thiêuhủy nhà cửa, không dám không theo, ngoài ra không có bụng gì khác. Vậychém một mình Hiệu cũng đủ, chớ nhọc lòng hỏi tội những kẻ khác làm gì”.

Ngày rằm tháng tám nămĐinh Hợi (1-10-1887), Nguyễn Duy Hiệu mình trần, tóc quấn ngược lênđầu, vận một quần lụa, thắt lưng màu đỏ, ung dung ra pháp trường vớimột nụ cười, không mảy may xúc động. Trước khi chết, ông có để lại haibài thơ nổi tiếng, trong bài thứ hai có câu: “Hàn sơn kỷ đắc cô tùngcán/ Đại hạ yên năng nhất mộc chi/ Hảo bả đan tâm triều liệt thánh/Trung thu minh nguyệt bạn ngô qui”. Huỳnh Thúc Kháng dịch thơ: “Núilạnh tùng côi xơ xác đứng/ Nhà to cột một khó ngăn ngừa/ Về chầu liệtthánh lòng son đấy/ Tháng tám trăng rằm sẵn dịp đưa”.

Pháp và Nam triều cho ngựa trạm đặc biệt hỏa tốc đưa thủ cấp của ông về Điện Bàn, quê của ông, bêu lên nhằm răn đe dân chúng.

Chưa đầy 60 năm saungày Nghĩa hội Quảng Nam tan rã, chí hướng của Nghĩa hội đã được toàndân ta thực hiện thành công qua cuộc Cách mạng Tháng Tám. Hẳn NguyễnDuy Hiệu, Phan Bá Phiến và tất cả những nghĩa sĩ tham gia Nghĩa hộiQuảng Nam một thời đã mỉm cười mãn nguyện ở thế giới bên kia...

LÊ THÍ

DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    Sự tích về chúa Nguyễn Ánh và núi Bà Đen (18-02-2024)
    Chuyến thám hiểm dãy Trường Sơn của bác sĩ Yersin 133 năm trước (14-02-2024)
    Thêm 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia (18-01-2024)
    Tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho 'thủ lĩnh' nhóm cứu hộ FAS Angel (26-12-2023)
    Bolero trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (06-12-2023)
    Bảo tồn nghề truyền thống của người Tày gắn với phát triển du lịch cộng đồng (27-11-2023)
    Dòng chảy văn hóa Việt trong thiết kế nội thất (21-10-2023)
    Hội thảo đẩy mạnh sự phát triển võ cổ truyền Việt Nam (03-08-2023)
    Phát hiện khẩu súng thần công dài gần 2 m thời triều Nguyễn (16-07-2023)
    Di sản Thế giới đầu tiên tại Việt Nam được UNESCO vinh danh, giờ ra sao? (17-06-2023)
    Hành trình 30 năm Di sản văn hóa Huế hội nhập thế giới (15-06-2023)
    Khai mạc hội Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (26-05-2023)
    Thành kính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Liên bang Nga (29-04-2023)
    Festival nghề truyền thống Huế 2023: Tôn vinh tinh hoa nghề bún (29-04-2023)
    Sắc phong Việt Nam bị rao bán tại Trung Quốc: Các bên tiếp tục phối hợp xử lý (20-04-2023)
    Mở lối cho việc trùng tu biệt thự Pháp cổ xuống cấp tại Hà Nội (15-04-2023)
    Ông Mai Hữu Tín tiếp tục được bầu Chủ tịch Vovinam Việt Nam (15-04-2023)
    Sắc phong của Việt Nam có thể bị rao bán ở Trung Quốc, Bộ VHTT&DL lên tiếng (12-04-2023)
    UNESCO 'hiến kế' cho Hà Nội bảo tồn và phát huy giá trị di sản (27-03-2023)
    Vị Công tôn nữ cuối cùng làm gối tựa cung đình Huế qua đời (25-03-2023)

Các bài viết cũ:
    Ông Ích Khiêm (30-08-2010)
    Trần Cao Vân (30-08-2010)
    HOÀNG HOA THÁM (30-08-2010)
    Phan Bội Châu (30-08-2010)
    Phan Châu Trinh (30-08-2010)
    Tiểu sử đại thi hào Nguyễn Du  (30-08-2010)
    Nguyễn Bỉnh Khiêm  (30-08-2010)
    Nguyễn Trãi, ngôi sao Khuê của văn hóa Việt Nam (30-08-2010)
    Huỳnh Thúc Kháng - Khí tiết người làm báo (30-08-2010)
    Nguyễn Đình Chiểu (30-08-2010)
    Phó thủ tướng: 'GS Ngô Bảo Châu ở tầm đỉnh cao thế giới' (29-08-2010)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Xa Xóm Mũi


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 152573595.