Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Nồng ấm Tết cổ truyền dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây
    Tin Thế Giới
Xung đột Hamas - Israel: Israel hoàn tất chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Rafah
    Tin Việt Nam
Thùy Tiên đại diện thanh niên VN phát biểu tại Đối thoại của Tổng Thư ký ASEAN
    Tin Cộng Đồng
Ukraine tìm cách đưa công dân nam về nước
    Tin Hoa Kỳ
Mật vụ Mỹ lên kế hoạch bảo vệ trong trường hợp ông Trump bị giam giữ
    Văn Nghệ
Huế
    Điện Ảnh
David Beckham kiện tài tử 'Transformers'
    Âm Nhạc
Danh tính nữ ca sĩ Việt may mắn gặp Rosé (Blackpink), lại còn chiêu đãi fan ảnh cam thường
    Văn Học
Bắt học sinh đi học ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, hiệu trưởng bị xem xét kỷ luật

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành





        Xã Luận    

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Ngay sau khi nhận chức,Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm ông Antony J. Blinke vào chức vụ Ngoại Trưởng Ngoại giao và tướng 4 sao hồi hưu Lloyd J. Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Munich Security),Tổng thống Joe Biden đã phát biểu:” Chúng tôi đã chuẩn bị tái đàm phán với P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran”. Lời tuyên bố trên là khởi đầu cho sự hồi sinh hiệp ước 2015 dưới thời kỳ Obama-Biden.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Munich Security),Tổng thống Joe Biden đã phát biểu:” Chúng tôi đã chuẩn bị tái đàm phán với P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran”. Lời tuyên bố trên là khởi đầu cho sự hồi sinh hiệp ước 2015 dưới thời kỳ Obama-Biden.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine trong khu vực Gaza đã đưa đến cáo buộc gay gắt về tội ác chiến tranh cho cả 2 phía, mặc dầu lệnh ngưng chiến đã được 2 phía bằng lòng. Nhưng trên 50 trẻ em Hamas cùng với 230 thường dân bị giết hại và nhiều toà nhà hư hại. Đặc biệt Do Thái đã bắn vào toà nhà ở Dải Gaza nơi trú ngụ của hãng thông tấn thế giới. Riêng về phía Hamas họ đã bắn vào khu vực dân cư Do Thái làm tử vong trên 12 thường dân.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Trong tiến trình đấu tranh cách mạng và xây dựng hệ thống công quyền có 2 luồng tư tưởng tương phản, hay nói một cách cường độ hơn là đối nghịch nhau. Mặc dầu đối nghịch, nhưng cả 2 đều có sự mặc nhiên trong giai đoạn lịch sử, tạo nên các cuộc tranh chấp đẫm máu. Trước hết, nếu Adam Smith là người khởi sinh ra nền kinh tế tự do và tiên tiến, thì ngược lại Karl Marx với Tư Bản Luận là người khai tử những gì Smith đưa ra. Và, nếu triết gia Hy lạp Aristote người tiên phong đưa ra triết thuyết nhà nước quản lý xã hội bằng 3 phương pháp: luật pháp, phân xử và hành pháp, mở đầu cho John Lock, triết gia người Anh đã đẻ ra tam quyền phân lập. Tiếp theo Montesquieu một nhà tư tưởng học người Pháp đã phát triển toàn diện học thuyết phân quyền của Lock, vì ông quan niệm rằng khi quyền lực tập trung vào một nhóm người thì một nhà nước chuyên chế sẽ không thể kiểm soát được. Dựa trên tư duy của Lock, cho rằng: lý thuyết về quyền tự nhiên và khế ước xã hội là quan niệm về nguyên tắc tổ chức và điều hành nhà nước. Quyền tư nhân là quyền mưu cầu để sinh tồn. Tài sản là do sức lao động của con người làm ra, giá trị tài sản là vật thể của con người không ai có quyền tước đoạt. Đó là quyền tự nhiên. Vượt xa hơn, lao động sinh ra của cải và được quyền sỡ hữu đất đai được bảo vệ bởi khế ước xã hội. Vì thế quyền lực của nhà nước có giới hạn và sẽ bị thay thế bởi người dân vì chính người dân trao quyền cho người đại diện nhà nước và ngược lại người dân có quyền truất phế hoặc chế tài thông qua tư pháp.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Cùng với Úc, Ấn Độ và Nhật, Tổng thống Biden đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc không tuân theo luật Quốc tế trong khu vực Biển Đông. “ Bộ Tứ (Quad) của chúng tôi sẽ quy trách nhiệm đối với Trung Quốc. Trong tương lai rất gần Hoa Kỳ sẽ mời các vị lãnh đạo có nền dân chủ trong Bộ Tứ (Quad) đến Bạch cung để cùng nhau bàn luận chương trình chống lại tham vọng bất chính của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ làm rõ để đối phó với họ, buộc họ phải chịu trách nhiệm và tuân theo những quy tắc Biển Đông, trong đó có vấn đề Đài Loan”. Trên đây là tuyên bố mới nhất của Tổng Thống Joe Biden tại phòng ở hướng Đông toà Bạch Ốc trước hơn 30 phóng viên đến từ các hãng truyền thông khác nhau, trong đó có 2 phóng viên nước ngoài.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt

Lặp lại lời tuyên bố của tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: “Hoa Kỳ khẳng định lại vai trò của Mỹ về các yêu sách hàng hải của Trung Cộng tại Biển Đông là hoàn toàn vượt quá những gì luật pháp quốc tế cho phép. Hoa Kỳ sẽ cùng các quốc gia Á châu liên kết chống lại áp lực của Bắc Kinh”. Lời tuyên bố trên được phát biểu trong lúc điện đàm cùng Ngoại Trưởng Phi Luật Tân Teodoro Locsin. Ngoài ra, Ngoại Trưởng Blinken cũng xác định lại giá trị hiệu lực của Hiệp ước phòng thủ an ninh chung giữa Mỹ-Phi trước đây. Nghĩa là Hoa Kỳ sẽ trực tiếp can thiệp nếu Phi Luật Tân bị tấn công ở Biển Đông, hoặc bất cứ nơi nào. Ngoài ra, ông Blinken còn cho biết thêm Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các quốc gia Đông Nam Á đòi hỏi chủ quyền hợp pháp trong vấn đề Biển Đông trước áp lực Bắc Kinh.


Gs/Ts Nguyễn Hữu Hoạt

Tổng thống Joe Biden đã chọn Kurt Campbell đảm nhận chức vụ thứ trưởng ngoại giao đặc trách Á Châu. Kurt là chiến lược gia, chủ trương “xoay trục Á châu” dưới thời kỳ Obama. Ông đã trực tiếp làm việc dưới quyền của ngoại trưởng Hillary Clinton. Được đánh giá là một Masterminds điều phối và phụ trách khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đặc biệt nghiên cứu và vạch ra đường lối đối phó với Bắc Kinh. Nhận định của giới ngoại giao cho rằng Kurt Campbell có khuynh hướng diều hâu và không thiện cảm với chính quyền Bắc Kinh.


Gs/Ts Nguyễn Hữu Hoạt

Kể từ khi Kissinger-Nixon khai thông giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến trên nhiều lãnh vực, từ kinh tế, tài chánh, quốc phòng, điện toán, khả năng đóng tàu, phát triển đạn đạo. Một Trung Quốc khởi sắc công đầu phải kể do cặp bài trùng Kissinger và Richard Nixon. Song song với sự phát triển trên, Bắc Kinh đã tổ chức hệ thống gián điệp, chuyên môn ăn cắp sản phẩm trí tuệ từ Hoa Kỳ và các quốc gia u châu. Đây là chính sách ngầm đảng Cộng sản Trung Quốc đặt lên thành quốc sách.


Trong những ngày qua chúng ta nhận thấy chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ về Á châu có sự thay đổi mang tính cường độ. Trước hết, nhìn vào những lời tuyên bố trong nội các Tổng thống Trump như: Ngoại trưởng Mike Pompe, Giám đốc FBI Christopher Wray, Bộ trưởng quốc phòng Mark Esper; Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Robert O’Brien; Peter Navarro Assistant to the President, Director of Trade and Manufacturing Policy, and the National Defense Production Act and Policy Coordinator; Bộ trưởng Tư pháp William Barr.



       Trung cộng trước cơn thịnh nộ của Hoa kỳ (09/08/2020)
       Có hay không có Vùng Nhận Diện Phòng Không (ADIZ). (05/07/2020)
       Bản chất và hiện tượng của lãnh đạo Bắc Kinh (22/06/2020)
       Trung Quốc trên chặng đường phải đến. (17/05/2020)
       Mẹ ơi! Cho con dĩa cá chuồn. (13/05/2020)
       Rising concerns over recent escalations in the East Sea (South China Sea) (24/04/2020)
       Bạo lực không thể khuất phục lòng dân. (10/03/2020)
       Xã Hội Biến Thoái Khi Đạo Đức Suy Đồi (24/01/2020)
       Cơ hội và thách thức trong vai trò Chủ tịch ASEAN  (29/12/2019)
       Hoa Kỳ trước những thách thức của Trung Cộng tại Biển Đông (28/11/2019)
       Cho dù hy sinh tất cả cũng không thể mất Bãi Tư Chính (08/09/2019)
       Muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh (02/08/2019)
       Triển khai nhân tố để tồn tại (07/07/2019)
       Chuyển động quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Đông (11/06/2019)
       Những trở lực trong kế hoạch huỷ bỏ Joint Comprehence Plan of Action (09/05/2019)
       Bàn tay mới, trong kỷ nguyên mới (04/04/2019)
       Tiêu Cực Lẫn Tích Cực Trong Thượng Đỉnh Hà Nội. (13/03/2019)
       Thượng Đỉnh Hoa Kỳ và Bắc Hàn (22/02/2019)
       Syria: đàng sau mộng và thật (19/02/2019)
       Vai trò của Mỹ tại Trung Đông trước thách thức Saudi (12/11/2018)
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Xa Xóm Mũi


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 152713004.