Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Nồng ấm Tết cổ truyền dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây
    Tin Thế Giới
Xung đột Hamas - Israel: Israel hoàn tất chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Rafah
    Tin Việt Nam
Thùy Tiên đại diện thanh niên VN phát biểu tại Đối thoại của Tổng Thư ký ASEAN
    Tin Cộng Đồng
Ukraine tìm cách đưa công dân nam về nước
    Tin Hoa Kỳ
Mật vụ Mỹ lên kế hoạch bảo vệ trong trường hợp ông Trump bị giam giữ
    Văn Nghệ
Huế
    Điện Ảnh
David Beckham kiện tài tử 'Transformers'
    Âm Nhạc
Danh tính nữ ca sĩ Việt may mắn gặp Rosé (Blackpink), lại còn chiêu đãi fan ảnh cam thường
    Văn Học
Bắt học sinh đi học ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, hiệu trưởng bị xem xét kỷ luật

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành





        Xã Luận    

Hành Lang Kinh tế Đông-Tây (East-West Economic Corridor-EWEC) - một trong những trụ cột của khuôn khổ Hợp tác Phát triển Khu vực sông Mêkông – là con đường giao thông huyết mạch đầu tiên có chiều dài 1,450 km chạy qua các nước theo một trục giao thông nội địa từ phía đông sang phía tây Đông Nam Á. Mục tiêu của Hành lang này là thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch qua lại biên giới giữa các nước trong khu vực. EWEC chạy qua 13 tỉnh của bốn nước thuộc Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS).


Lời hẹn hò “gặp nhau ở Jesusalem” của những người lưu lạc Do thái năm nào đã trở thành hiện thực kể từ năm 1948. Trong suốt 58 năm, Do thái đã trưởng thành như quả khinh khí cầu thời đại trong thời điểm giao mùa ở tiểu bang New Mexico. Đi từ con số 0, ngày nay Do thái có khả năng xuất cảng kỹ nghệ quốc phòng được liệt kê tương đương với Hoa Kỳ. Riêng khả năng nguyên từ, Do thái vượt xa Trung Quốc và Ấn Độ. Cuộc cách mạng công nghệ và kỹ nghệ phát sinh vào thập niên 60 đã đưa Do thái rẽ sang bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của hộ.


Trong những tuần qua Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có những bất đồng và thay đổi trong hành động đối tác kinh tế giữa 2 quốc gia cùng những liên hệ về các hoạt động trên thế giới, do quyết định của Hoa Kỳ về việc bán ra hệ thống PAC-3 (Patriot Advanced Capability) dùng để phá hủy các loại vũ khí tầm ngắn cho Đài Loan.


Các chuyên gia nguyên tử Hoa Kỳ cho biết vào cuối năm 2009 Iran sẽ có đủ nhiên liệu để hoàn thành 3 quả bom nguyên tử. Người ta dự trù vào ngày tân Tổng thống Barack Obama nhậm chức 20 tháng 1/09 quả thứ nhất sẽ hoàn tất, quả thứ hai cũng được hoàn thành sau ngày bầu cử Thủ tướng Do Thái vài ngày (10 tháng hai) và quả thứ ba sẽ vào cuối năm 2009. Dĩ nhiên chính phủ Iran đã chối bỏ nguồn tin trên với Ủy Ban IAEA (International Atomic Energy Agency).


Trong lịch sử văn minh phương Tây, sự phát triển về kỷ nghệ chiến tranh, điện toán hay kỷ nghệ khoa học được định nghĩa đồng nghĩa với nền văn minh phương Tây.


Công bình mà nói, Hillary Clinton là nhân vật tuyệt vời đã được Tổng thống Obama chọn làm ngoại trưởng. Bà là người có cả cương lẫn nhu, cùng với trí tuệ và lòng nhiệt thành đối với đất nước. Sự hiện hữu của bà trong nội các Obama trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” không ngoài mục đích giảm bớt độ nóng toàn cầu, hầu tái tạo lại uy tín và khẳng định vai trò của Hoa Kỳ trên thế giới.


Trong bài viết đăng trên tạp chí đối ngoại uy tín Foreign Affairs số tháng 5/2008, Richard N. Haass, Chủ Tịch Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại, cho rằng trật tự thế giới đang thay đổi. Hoa Kỳ đang đánh mất thế đơn cực và quan hệ quốc tế trong thế kỷ 21 có thể được xác định bởi “thế vô cực”; ở đó quyền lực thế giới sẽ bị phân tán hơn là được tập trung, và ảnh hưởng của các quốc gia dân tộc sẽ yếu đi trong khi ảnh hưởng các nhân tố phi nhà nước tăng lên.


Cây chùm gởi. Là người Việt Nam có lẽ không ai không biết sự hiện hữu của cây chùm gởi trên các thân cây hay nhánh cây. Sự đến và sự dính liền của cây chùm gởi ít ai biết được bằng cách nào, trong khoảng thời gian nào. nhưng sự có mặt đó trên các nhánh cây tự nó nói lên “cõi tạm” hay “không gốc rễ” hoặc “ăn nhờ ở đậu” của nó. Điểm khác, phần hồn của cây chùm gởi đi về đâu nào ai biết, nhưng phần xác ấy đã lây lất trên thân và cành cây không có sự lựa chọn. Riêng đối với con người mang thân phận ly hương nào có khác gì cây chùm gởi đâu?


Những thay đổi qua kế hoạch cứu nguy kinh tế trị giá 838 tỷ Mỹ kim cũng như trong chiến lược rút quân từ Iraq dồn nổ lực cho Afghanistan, cùng lời bắn tiếng trong việc thương thảo với Iran, và tiến gần hơn trong thế chủ động với phe Hồi Giáo đều mang một biểu tượng cho sự đổi thay (change) mà ứng cử viên Barrack Obama đưa ra trước đây.


Trong những năm gần đây sự hiện diện của Hoa Kỳ tại vùng Đông Nam Á càng ngày càng gia tăng trên nhiều lãnh vực, nhất là ảnh hưởng chính trị của họ lại tiến gần và tiến chặt hơn nữa trên các quốc gia Á Châu. Đặc biệt Việt Nam quá khứ của thù hận đã được cả hai (Hoa Kỳ và Việt Nam) vì nhu cầu kinh tế và chiến lược đẩy lùi vào quá khứ. Sự đến và ở của Hoa Kỳ tại Hà Nội trong kỷ nguyên nầy có nhiều điểm tương đồng như sự đến và sự ở của Hoa Kỳ tại Nhật Bản sau thế chiến thứ II. Tuy nhiên, âm thanh và hậu quả của tiếng bom tại thành phố Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945 khác với âm thanh và hậu quả của tiếng nổ B52 trên cây cầu Long Biên hay ngoại ô Hà thành.



       Sức mạnh đồng nghĩa với hòa bình (01/09/2010)
       Sự xung đột trên thế giới Đa cực (01/09/2010)
       Rồi Cũng Một Dòng Sông hay Ba Mươi Năm Nhìn Lại (01/09/2010)
       Báo Dân Quyền Phỏng Vấn Thứ Trưởng Bộ Ngọai Giao Việt Nam (01/09/2010)
       Con đường trước mặt của tânTổng thống Obama (01/09/2010)
       Cơ Hội và Thách Thức của Trung Quốc & Ả Rập đối với Iran (01/09/2010)
       Chuyển Động Đông Âu (01/09/2010)
       Chiến lược của Trung Quốc tại lưu vực sông Mê Công (01/09/2010)
       Bên dòng sông Tô Lịch - Ta nhớ đến Thăng Long (01/09/2010)
       Những bất đồng vẫn là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (01/09/2010)
       Bắt đầu trong những bắt đầu (01/09/2010)
       Bách Việt Trong Lòng Đại Việt Và Chiến Lược Văn Hoá Phục Hoạt Nền Văn Minh Bách Việt (01/09/2010)
       Bắc Kinh Trước Áp Lực Tân Cương (01/09/2010)
       Bắc Hàn Trước Bước Ngoặc Thời Đại (01/09/2010)
       Liên Minh Á Châu (28/08/2010)
       Đối Thoại Chiến Lược Song Phương hay Đơn Phương?  (28/08/2010)
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Xa Xóm Mũi


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 152712178.