
Nghiên cứu
được thực hiện trên gần 1.600 phụ nữ Hoa Kỳ gốc Á, 600 người
trong số họ bị ung thư vú và số còn lại khỏe mạnh.
Phụ nữ ăn nhiều
đậu nành khi còn nhỏ có thể giảm tới 58% nguy cơ mắc ung thư vú.
Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia Hoa Kỳ vừa
được công bố hôm thứ 2 vừa qua.
Người châu Á ăn
nhiều đậu nành hơn các châu lục khác trên thế giới. Thực tế, tỷ
lệ phụ nữ mắc ung thư vú sống ở Hoa Kỳ cao gấp 4-7 lần so với
phụ nữ sống ở Trung Quốc hay Nhật Bản. Trong khi đó, những người
châu Á sang sinh sống ở Mỹ thì nguy cơ mắc căn bệnh này là cao
hơn hẳn.
Đã có nhiều
nghiên cứu chỉ ra rằng đậu nành rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên
đây là lần đầu tiên kết luận về việc ăn đậu nành khi còn nhỏ làm
giảm nguy cơ mắc ung thư vú được đưa ra. Vì vậy, chuyên gia cao
cấp Regina G. Ziegler của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã nhấn
mạnh rằng kết luận này chưa đủ để đưa ra khuyến cáo với cộng
đồng. Ông cũng kêu gọi thêm các nghiên cứu khác hỗ trợ cho công
trình này.
Theo
Reuters