
Với những công dụng tuyệt vời như giúp trẻ tăng
cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật, phát triển chiều cao...,
sữa chua được xếp vào nhóm thực phẩm cần cung cấp đều đặn cho bé
mỗi ngày.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết:
“Trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (tương
đương với 2 trái chuối), có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g),
chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin như: Vitamin A, D,
E... Giá trị dinh dưỡng cao là vậy, sữa chua ăn còn “lợi thế”
hơn sữa tươi vì có hương vị chua chua, beo béo, ngòn ngọt, tạo
cảm giác ngon miệng.
Ngoài ra, sữa chua ăn chứa rất ít men lactose nên
ngay cả những trẻ không uống được sữa tươi thông thường (do
không hấp thụ được) vẫn có thể ăn sữa chua ngon lành mà không
gặp bất kỳ vấn đề trở ngại nào về đường tiêu hóa”.
Giúp trẻ phát triển cân đối,
tránh béo phì
Một tỷ lệ không nhỏ trẻ em bị béo phì từ rất sớm
vì chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Khi bị béo phì, trẻ mặc cảm,
tự ti, phát triển không bình thường và dễ mắc phải những chứng
bệnh khác khi lớn lên như tiểu đường, mỡ trong máu, tim mạch...
Để cân bằng chế độ ăn cho trẻ, việc tăng cường
sữa chua chính là một trong những giải pháp tốt nhất. Nghiên cứu
mới nhất của các chuyên gia Đại học Tennessee (Hoa Kỳ) cho thấy:
Những trẻ được tăng cường đều đặn sữa chua trong khẩu phần ăn
mỗi ngày sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ
bụng so với những trẻ ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.
Bổ sung canxi dồi dào, giúp
phát triển chiều cao
Để trẻ phát triển chiều cao tốt, yếu tố đầu tiên
và quan trọng nhất phải kể đến việc bổ sung canxi đầy đủ. Đây
chính là một trong những lợi thế lớn của sữa chua ăn.
Theo Viện dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ, một hộp sữa
chua ăn 250ml có chứa tới 370mg canxi (so với 300mg canxi trong
250ml sữa tươi). Mỗi ngày, chỉ cần cung cấp cho cơ thể 226g sữa
chua có nghĩa là đã bổ sung 20% lượng protein cần thiết và 30%
đến 40% nhu cầu canxi cho cơ thể.
Thêm vào đó, lượng vitamin D dồi dào trong sữa
chua giúp cơ thể dễ hấp thụ canxi hơn.
Theo khuyến cáo của Hội Nhi khoa Hoa Kỳ, lượng
canxi cần cung cấp cho trẻ mỗi ngày là 210mg (với trẻ dưới 6
tháng tuổi), 270mg (với trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi), 500mg (với
trẻ từ 1- 3 tuổi), 800mg (với trẻ từ 4 - 8 tuổi) và 1.300mg (với
trẻ từ 9 - 18 tuổi).
Như vậy, chỉ cần tùy theo độ tuổi mà cung cấp cho
trẻ mỗi ngày từ 1- 2 hộp sữa chua ăn là đã có thể an tâm cung
cấp được cho cơ thể một phần lớn nhu cầu canxi đó.
Tăng cường sức đề kháng giúp
trẻ khỏe mạnh
Ưu thế lớn của sữa chua ăn so với các loại sữa
thông thường là khả năng tăng cường sức đề kháng cho trẻ cao
hơn. Quá trình lên men đã mang đến cho sữa chua ăn một số vi
khuẩn như: Lactobacillus, Acidophilus và Bifido Bacterium, có
lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
Tác dụng chủ yếu của sữa chua là chứa các vi
khuẩn có ích, giúp tăng cường sự tiêu hóa ở trẻ.
Nghiên cứu của bác sĩ Georges Halpern, Đại học
California (Hoa Kỳ) cũng cho biết: Mỗi ngày ăn 1 hộp sữa chua sẽ
giúp giảm bớt rõ rệt các triệu chứng dị ứng. Những trẻ ăn sữa
chua thường xuyên cũng giảm được 25% nguy cơ bị cảm lạnh so với
những trẻ không ăn.
Với những công dụng kỳ diệu như vậy, nhiều tổ
chức y tế đã khuyến cáo cho trẻ ăn sữa chua đều đặn hàng ngày.
Các bà mẹ cũng cần lưu ý nên bảo quản sữa chua ăn ở nhiệt độ 6oC
(bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh) để đảm bảo giữ cho sữa chua ăn
ở điều kiện tốt nhất cho con bạn.