
Nghiên cứu
hợp tác giữa Hoa Kỳ và Úc cho thấy chất béo có lợi sẽ giúp giảm
nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi tác (AMD).
Các khoa học
gia trường Đại học Sydney nghiên cứu 2.454 người trong khoảng 10
năm. Họ nhận thấy những người ăn 1 bữa cá mỗi tuần sẽ giảm 31%
nguy cơ phát triển bệnh AMD sớm so với những người không ăn. Còn
ăn hạnh nhân vài lần/tuần thì giảm 35% nguy cơ mắc AMD.
Một nghiên cứu
khác của Đại học Melbourne với hơn 6.700 người trong độ tuổi 58
- 69 tham gia. Các chuyên gia nhận thấy những người mà thường
xuyên nạp axit béo omega-3 đã giảm được 15% nguy cơ thoái hóa
điểm vàng liên quan tuổi tác. Những người dùng nhiều dầu ôliu
nhất sẽ giảm khoảng 50% sự phát triển của bệnh.
Tiến sỹ
Elizabeth Johnson, chuyên gia của Viện Sức khỏe, Đại học Tufts
(Boston, Anh) cho rằng các đầy dây thần kinh và võng mạc cần rất
nhiều chất béo omega-3, đặc biệt là DHA. Sự liên quan giữa
omega-3 và thị lực là rất rõ ràng.
Những chất béo
có lợi này đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng
ngày và đây cũng là lý do để chúng ta bổ sung thêm dầu ôliu,
hạnh nhân, quả bơ, cá và quả óc chó vào thực đơn hằng ngày!
Theo Chinadaily