Một nghiên cứu mới công bố đã khẳng định vitamin D đóng vai trò
chủ chốt trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm.
Vitamin D, hay thường gọi là vitamin mặt trời, được cơ thể hấp thu
từ thức ăn, hoặc nhiều hơn là từ việc phơi nắng. Loại vitamin trời
cho này vừa được phát hiện là đóng vai trò quan trọng giúp cải
thiện hệ miễn dịch của chúng ta.

Các nhà khoa học tại đại học Copenhagen, Đan Mạch khám phá ra là
vitamin D giúp hệ miễn dịch kích hoạt các chức năng phòng vệ của
cơ thể bằng cách “trang bị vũ khí” cho các tế bào T - loại tế bào
có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm lăng cơ thể
- giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Nếu không được cung cấp đủ
vitamin D, các tế bào T sẽ không đủ sức để phản ứng và bảo vệ cơ
thể khỏi sự viêm nhiễm
Để tế bào T có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, ví dụ như
tiêu diệt một nhóm vi khuẩn hay virus gây bệnh, trước hết nó phải
được kích hoạt để chuyển từ một tế bào hiền lành sang một chiến
binh sát thủ có thể tìm và tiêu diệt những “kẻ ngoại bang”. Và
việc kích hoạt này phụ thuộc phần lớn vào vitamin D. Nếu lượng
vitamin D trong máu không đủ thì tế bào T sẽ vẫn duy trì tính nết
hiền lành vô hại của mình, và do đó sẽ không thể bảo vệ cơ thể.

Phát hiện này đã cung cấp các thông tin cần thiết về hệ miễn dịch
của chúng ta và nhờ đó giúp chúng ta có thể cải thiện nó. Thông
tin trên không chỉ quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh
tật mà còn giúp giải quyết hiện tượng “đào thải bộ phận lạ” của cơ
thể.
Từ lâu vitamin D đã nổi tiếng với vai trò giúp cơ thể hấp thụ
canxi và sự liên quan của nó trong điều trị các bệnh ung thư và
các chứng đa xơ cứng. Bây giờ lại có thêm một phát hiện quan trọng
khác về loại vitamin mặt trời này. Các nhà khoa học cho biết phát
hiện mới này sẽ được ứng dụng khi phát triển các loại vắc xin mới.
Phần lớn lượng vitamin D được cơ thể tổng hợp tự nhiên khi da tiếp
xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cũng có trong các loại thực phẩm như
dầu gan cá, trứng, và các loại cá nhiều mỡ như cá hồi, cá trích,
cá thu, hoặc nó cũng có trong các thực phẩm bổ sung khác.
Với vai trò to lớn đối với cơ thể như vậy nhưng chi phí lại cực kỳ
thấp, hầu như là không tốn gì, hãy tận dụng quà tặng từ thiên
nhiên này để có một cơ thể khỏe mạnh.
Vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già
Nghiên cứu mới cho thấy trong máu có mức vitamin D cao thì giảm
nguy cơ ung thư ruột già. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên
thường xuyên tắm nắng và sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa.
Những nhà nghiên cứu ở châu Âu vừa phát hiện rằng cơ thể ai có mức
vitamin D dồi dào thì nguy cơ mắc ung thư ruột già ở người đó cũng
giảm đi nhiều. Phát hiện này khẳng định thêm vai trò của vitamin D
trong việc ngăn chặn ung thư ruột già cũng như tăng thêm khả năng
cứu sống những ai mắc bệnh.
Cơ thể tạo ra vitamin D khi da hấp thụ tia sáng mặt trời. Bạn cũng
có thể nhận được vitamin D bằng cách sử dụng thực phẩm và đồ uống
như sữa, ngũ cốc được bổ sung vitamin D mà các thực phẩm tự nhiên
thường không có.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên kết
giữa hàm lượng vitamin D trong máu cũng như chế độ ăn uống giàu
vitamin D và calci với những ai bị ung thư ruột già. Nghiên cứu
dựa vào thông tin của một cuộc điều tra về ung thư ở châu Âu được
tiến hành trên 520.000 người ở 10 nước Tây Âu. Những người tham
gia cuộc điều tra được thử máu và kê khai chi tiết về chế độ ăn
uống và sinh hoạt trong thời gian từ năm 1992 – 1998.

Với 1.248 người bệnh bị chẩn đoán ung thư ruột già, các nhà nghiên
cứu đã so sánh chế độ sinh hoạt và ăn uống của họ với cùng con số
những người bệnh khác. Họ khám phá ra rằng so với những ai có mức
vitamin D trong máu thấp nhất thì những ai có mức cao nhất giảm
được 40% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để bổ sung lượng vitamin D trong cơ thể
vẫn còn là một vấn đề tranh cãi. Khi lợi ích sức khỏe của vitamin
D được quảng cáo rộng rãi, nhiều người chủ động bổ sung thêm. Thế
nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng, chưa chắc việc bổ sung lượng
vitamin cho máu là tốt hơn một chế độ cân bằng và tiếp xúc vừa
phải với ánh sáng ngoài trời. Đồng thời, những ảnh hưởng lâu dài
của việc bổ sung vitamin D với lượng lớn vẫn chưa được nghiên cứu
kĩ lưỡng.
Theo Hiệp hội Ung thư Mĩ, ung thư ruột già là loại ung thư phổ
biến thứ ba ở cả nam giới và phụ nữ Mĩ.
Vitamin D và độ sáng suốt của con người
Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp có ảnh hưởng nghiêm trọng
đến tư duy và nhận thức của người cao tuổi, song chưa biết việc bổ
sung vitamin D có cải thiện được tình trạng đó hay không.
Theo một công trình nghiên cứu (Tạp chí Journal of Neurology,
Neurosurgery, and Psychiatry, 5/2009), ác nhà khoa học đã theo dõi
bằng cách trắc nghiệm khả năng nhận thức, trí nhớ và tư duy của
những người đàn ông châu Âu, ở nhiều lứa tuổi có hàm lượng vitamin
D khác nhau và nhận thấy trong cùng nhóm tuổi khả năng nói trên
giảm theo hàm lượng vitamin D.
Tuy nhiên, bác sĩ David M. Lee, Trường ĐH Manchester, Anh và các
thành viên trong nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra điều đó, cũng
nhấn mạnh: sự khác nhau về các điểm số trắc nghiệm không lớn lắm.
Số người được theo dõi là 3.133 , từ 40 đến 79 tuổi, nằm trong số
các đối tượng của một đề tài toàn diện hơn có tên “Nghiên cứu nam
giới cao tuổi châu Âu” (European Male Aging Study, viết tắt EMAS).
Hàm lượng trung bình của 25-hydroxyvitamin D, dạng không hoạt động
của vitamin D được dùng để xác định vitamin, là 63 nanomol/lit.
Hàm lượng từ 90 đến 140 nanomol/lit được xem là tối ưu.
Khi hàm lượng vitamin D giảm thì hiệu quả của nhận thức cũng giảm
theo. Các phân tích còn chỉ ra rằng mối quan hệ này thể hiện rõ
ràng nhất ở những người đàn ông đã qua tuổi 60 và mạnh nhất khi
hàm lượng vitamin D dưới mức 35 nanomol/lit.
Bác sĩ Lee và các đồng nghiệp cho rằng nếu như cách đơn giản là bổ
sung vitamin D có thể tăng cường được khả năng nhận thức thì phát
hiện này có thể coi là một phát hiện có tầm quan trọng của y tế
cộng đồng.
Thiếu vitamin D, người cao tuổi bị yếu sức
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc thiếu vitamin D là tác
nhân trực tiếp gây nên yếu về thể chất cho người cao tuổi.
Trên Tạp chí "The Journal of Gerontology" chuyên về người cao tuổi,
số ra tháng 4/2007, các nhà khoa học đã cho rằng những người có
mức vitamin D quá thấp qua kiểm tra đều có những bệnh liên quan
đến thể chất, và không có sự nhanh nhạy. Denise k.Houston của
trường đại học Wake Forest, đại diện cho các nhà nghiên cứu, đã
đưa ra những dữ liệu của một nhà nghiên cứu người Ý, hơn 900 người
ở độ tuổi 65 trở lên được kiểm tra mức độ vitamin D và được giao
cho những công việc thông thường.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tốc độ đi bộ của họ, họ có thể ngồi
dậy khỏi chiếc ghế trong bao lâu và họ có khả năng giữ thăng bằng
tốt hay không.
Qua đánh giá, một phần tư những người cao tuổi này không có đủ
lượng vitamin D. Theo các nhà nghiên cứu, việc thiếu vitamin D đó
không hoàn toàn do ăn kiêng.
Hầu hết lượng vitamin D trong cơ thể hình thành do tiếp xúc với
ánh sánh mặt trời. Tuổi càng cao thì người ta càng ít tiếp xúc với
ánh nắng mặt trời, và do đó, lượng vitamin D ít dần theo độ tuổi
của họ.
Bài nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người tiếp xúc và có nhiều
vitamin D đều có sức khỏe rất tốt.